Thursday, July 11, 2013

Tộc người Rục có một loại thuốc bí truyền giúp bổ máu, an thần, ăn ngon miệng, ngủ ngon giấc

Tộc người Rục có một loại thuốc bí truyền giúp bổ máu, an thần, ăn ngon miệng, ngủ ngon giấc,.. được xuất xứ từ Minh Hóa (Quảng Bình) gọi là cay co mau. Đặc biệt với nữ làm đẹp nó được xem là loại thảo dược tự nhiên giúp con gái có làn da trắng hồng, đôi môi đỏ như son, tóc đen mượt, chẳng khác gì như lúc còn đôi mươi.
Hơn 50 năm trước, mấy chục người Rục sống nay đây mai đó trong các hang đá ở huyện miền núi Minh Hóa (Quảng Bình). Họ ăn lá cây, củ rừng và muông thú săn bắt được. Cuộc sống hoang dã dựa vào núi rừng nên họ đã tìm ra được nhiều loài cây kỳ lạ nhưng hữu ích. Lạ lẫm nhất là cây cỏ máu; gọi cây cỏ nhưng thực ra nó thuộc loài dây leo và không như những cây dây leo bình thường khác bởi thân nó to như cổ tay người lớn và cứng như gỗ.

Từ các bản của người Rục đang sống, phải mất gần một ngày đường đi bộ mới đến được vị trí có cây “Cỏ Máu” mọc, đường đi phải vượt qua nhiều núi  đá  cao  và  đến  nhiều  nơi  đang  còn  ít  dấu  chân người. Đây là một loại cây thân mộc, kích thước lớn, rễ cây nằm sâu dưới đất to bằng bắp chân. Rễ cây được đào lên, phủi sạch đất và hơ trên bếp lửa trước khi được chặt nhỏ thành từng lát và nấu lấy nước uống hằng ngày. Sau khi nấu sôi, nước có màu đỏ như màu máu, khi uống hơi có vị chát, đắng, sau khi uống miệng có vị ngọt nhẹ.

Người Rục  tin  rằng nhờ có nước cây Cỏ Máu mà  họ  đã  chống  lại mọi  bệnh  tật,  đặc  biệt nhờ  nó mà  phụ  nữ  có  được  sức  khỏe  và  hồi  phục nhanh sau khi sinh nở.

Không chỉ phụ nữ, ai cũng có thể uống nước cây Cỏ máu. Người già uống giúp ăn ngon, ngủ khỏe, tăng cường sức khỏe. Người bệnh tụt huyết áp uống giúp bồi bổ cơ thể, cải tạo hoạt động mạch máu. Người bệnh thiếu máu cũng có thể dùng. Ngoài ra, nước cây Cỏ máu còn dùng để tắm cho trẻ em hoặc trị đau bụng cũng rất tốt.