Wednesday, November 12, 2014

Bệnh cao huyết áp và những vấn đề cần biết

Như chúng ta đã biết chức năng tim là bơm máu đi nuôi các cơ quan của cơ thể thông qua những động mạch. 
Khi máu được tim bơm đầy và chảy trong lòng các mạch máu, sức ép của máu vào thành mạch máu sẽ tạo một áp suất gọi là áp huyết . Áp huyết thay đổi tùy lúc, và tùy các hoạt động của cơ thể. Áp huyết xuống thấp (ngủ,nghỉ ) lên cao ( chơi thể thao, bị kích động, stress,..)
benh cao huyet ap Bệnh cao huyết áp và những vấn đề cần biết
Ngoài ra, đặc biệt huyết áp sẽ lên cao tùy vào khí hậu lạnh nhiệt độ xuống thấp làm cho các mạch máu co lại và việc thoát nước bằng tuyến mồ hôi không có nên làm cho huyết áp tăng lên. Ngoài ra, huyết áp cao còn tùy thuốc vào thời gian thường xảy vào 9h sáng và 6h chiều.
Người bị bệnh cao huyết áp nên có một lối sống và chế độ ăn uống hàng ngày hợp lý. Tuân thủ những vấn đề cần biết như sau:
- Tập luyên thể dục, thể thao để tăng sức đề kháng có khả năng chống lạnh: đi bộ, dưỡng sinh,…để có khả năng điều hòa và khống chế tốt
- Ăn ướng với chế độ nghiêm khắc nên ăn các loại nhiều dinh dưỡng: cá, thịt heo nạc, thịt gà,…Mỗi ngày nên ăn 01 lượng muối vừa phải (khoảng 6g/ngày). Không thuốc là, rượu bia, nên kiêng các món ăn chiên xào nhiều dầu, mỡ.
- Luôn giữ tinh thần sảng khoái. Tránh tâm trạng lo lắng tức giận sẽ gây ra đứt mạch máu não.
- Khi trời lạnh nhớ giữ ấm bằng cách đắp chăn dày, hoặc mặc áo ấm dày. Tránh đi ra ngoài khi có gió.
- Sử dụng một số loại thuốc giảm huyết áp theo chỉ định của bác sĩ và uống một cách đều đặn để có hiệu quả cao.