Wednesday, April 16, 2014

“Thần dược” cho phụ nữ từ cây cỏ máu

Trong hoàn cảnh sống của người Rục – một sắc tộc được “phát hiện” tại Quảng Bình hơn 50 năm trước – chẳng thể thiếu một loại cây , được xem như là một thứ thuốc công hiệu lắm bí truyền , đó chính là thực vật máu hay còn làm gọi là “rệt cun tang” 
>>>cay co mau
“Thần dược” cho phụ nữ
Từ các bản của người Rục đang sống , phải mất gần một ngày lối đi bộ mới đến được vị trí có cây “cỏ máu” mọc , lối đi phải vượt qua nhiều núi đá cao và đến nhiều nơi đang còn ít dấu chân người. Đây là một loại cây cây mộc , kích tấc lớn , rễ cây nằm sâu dưới đất to bằng bắp chuối. Rễ cây được đào lên , phủi sạch đất và hơ trên bếp lửa trước khi được chặt nhỏ thành từng lát và nấu lấy nước uống hằng ngày. Sau khi nấu sôi , nước có vẻ son như màu máu , khi uống hơi có vị chát , đắng , sau khi uống miệng có vị ngọt nhẹ.

Sắc tộc Rục có một loại thuốc bí truyền giúp bổ máu , an thần , ăn ngon miệng , ngủ ngon giấc , .. Nổi xuất xứ từ Minh Hóa ( Quảng Bình ) làm gọi là thực vật máu . Đặc biệt với nữ làm đẹp nó được xem là loại dược thảo tự nhiên giúp con gái có làn da ngăm hồng , đôi môi đỏ như son , tóc đen mượt , chẳng khác nào như lúc còn đôi mươi.


Để bảo quản loại cây này dùng lâu dài người dân đi hái về bỏ vào đất hầm đốt như than để cho vỏ cây cháy xém , đến khi thấy nhựa đủ độ chín thì treo lên giàn bếp ( bí quyết để tạo nên dược tính ). Lưu ý: nếu hái về phải dùng ngay hoặc không được đốt quá cháy sẽ mất hết dược chất.
Về cách dùng khá đơn giản: Khi cần dùng chỉ cần lấy ra chẻ thành những miếng nhỏ rồi đem nấu ăn uống giống như nấu ăn chè. Nước sau khi sắc có vẻ son tươi như máu. Uống vào có vị chát sau thời gian ấy có hậu ngọt rất tốt cho sức khỏe giúp ăn ngon , ngủ ngon lưu thông huyết khí. Loại nước này có một đặc điểm là không bị thiu cho dù để lâu ngày.
Ngoại giả , thực vật máu tốt cho phụ nữ sau khi sinh , đến ngày thứ 4 được cho uống loai nước sắc giúp bồi bổ huyết khí và bình phục sức khỏe mau chóng. Có khả năng lấy lại vóc dáng và làn da ngăm. Hưng thịnh phụ nữ thường hay dùng loại này nấu ăn tắm cho con cũng tốt giúp cho con kiện khang ngừa được các bệnh tật về da , tay , chân , …cây cỏ máu


Phụ nữ , trai tráng và trẻ mỏ đều uống thực vật máu xem như thức uống chính trong gia đình. Đối với trai tráng thì giúp ngủ ngon , sức khỏe. Phụ nữ thì giúp bồi bổ huyết khí , làm đẹp da. Ví như một người bị đau bụng có khả năng uống loại nước này vào sẽ hiệu quả ngay cay co mau.