Sunday, May 11, 2014

Hiệu lực Của cây cỏ máu

Cay co mau là một loại dược thảo có hiệu quả tốt cho sức khỏe con người. Đặc biệt là phụ nữ. Sử dụng cây cỏ máu là bí quyết của người Rục ( Một sắc tộc miền núi ở Quảng Bình ). Họ chia sẽ rằng uống nước nấu từ cây cỏ máu giúp thân thể chống lại tật bệnh , với phụ nữ thì giúp làm đỏ môi , đen tóc , sáng mắt , làm trắng da. Đặc biệt là phụ nữ sau khi sinh dùng nước cây cỏ máu sẽ phục hồi rất nhanh.

Loài cây này thuộc loài cây leo nhưng có thân to như cổ tay , thường leo vắt vẻo trên những cây cổ thụ trong rừng sâu như cây chạc chìu. Dậu cây có đường kính bằng bắp tay người lớn , thỉnh thoảng bằng cả bắp đùi. Có hai loại gỗ trắng và gỗ đỏ. Ví như dùng làm thuốc , loại gỗ trắng không tốt bằng loại gỗ đỏ.
Làm gọi là cây cỏ tuy nhiên cây tang là một loại thân mộc to lớn , rễ cây nằm sâu dưới đất to bằng bắp chuối. Địa ngục Rục đào rễ cây này lên , phủi sạch đất , nướng trên bếp lửa rồi chặt ra nấu ăn uống hàng ngày thay cho nước chè. Nước rệt cun tang hơi có vị chát , đắng , hậu ngọt và Cỏ Máu đỏ như máu nên người Rục tin cậy nước rễ cây này sẽ thay máu trong thân thể , chống lại mọi bệnh tật. 
>>>cay co mau
 

cay co mau
Để bảo quản loại cây này dùng lâu dài người dân đi hái về bỏ vào đất hầm đốt như than để cho vỏ cây cháy xém , đến khi thấy nhựa đủ độ chín thì treo lên giàn bếp ( bí quyết để tạo nên dược tính ). Lưu ý: nếu hái về phải dùng ngay hoặc không được đốt quá cháy sẽ mất hết dược chất. 


Ngoại giả , cay co mau tốt cho phụ nữ sau khi sinh , đến ngày thứ 4 được cho uống loai nước sắc giúp bồi dưỡng huyết khí và phục hồi sức khỏe nhanh chóng. Có xác xuất lấy lại vóc dáng và làn da ngăm. Hưng thịnh phụ nữ thường hay dùng loại này nấu ăn tắm cho con cũng tốt giúp cho con kiện khang ngừa được các tật bệnh về da , tay , chân , …

Hiệu lực Của cây cỏ máu : dùng nước cỏ máu tắm cho con cũng rất tốt , còn người thường nhật bị đau bụng uống vào hết đau ngay.
“Nước cỏ máu khi nấu sôi được dùng để tắm cho tre nhỏ , phụ nữ sau sinh hay bình thường mà bị đau bụng uống vào sẽ hết ngay mà”
Người dân ở đây còn tục truyền rằng , con gái Minh Hóa có làn da ngăm đẹp mơn mởn , mái tóc đen dài óng mượt , môi đỏ , mắt đen cũng một phần là do dòng sữa mẹ uống nước cỏ máu mà thành.