Saturday, May 4, 2013

Người Rục tin rằng nhờ có nước cỏ cây máu mà họ đã chống lại mọi bệnh tật

Người Rục sống tại núi đá vôi thượng nguồn Son. Rục ( có tức là hang ) họ sống thành một nhóm nhỏ ở Huyện Minh Hóa. Thói thường của họ thích ăn thịt khỉ chuyên sống ở vùng này.
 >>>cay co mau
Người Rục ra đời trong hang , uống nước suối , ăn thịt dơi. Và thường đau yếu bệnh hoạn thì được đem tới già ràng ông ống được coi là người có năng lực siêu phàm , chế ngự thần ma quỷ. Người ta vẫn tin tưởng tuyệt đối vào một thứ thần dược bí truyền của họ đó Ấy là rệt cun tang đem lại.
 

Cay co mau

Cun tang ( gọi là cây cỏ máu ) thường mọc ở rừng sâu. Là loại cỏ cây thiên nhiên cây tang là một loại cây thân gỗ to lớn , rễ cây nằm sâu dưới đất to bằng bắp chân.

Người Rục đào rễ cây nàu lên , phủi sạch đất , nướng trên bếp lửa rồi chặt ra bếp nước uống hàng ngày thay cho nước chè. Nước rệt cun tang hơi có vị chát , đắng , hậu ngọt và có vẻ đan như máu trong cơ thể , kháng cự mọi bệnh tật.
 


Từ các bản của người Rục đang sống , phải mất gần một ngày nẻo đường bộ mới đến được vị trí có cay co mau mọc , nẻo đường phải vượt qua nhiều núi đá cao và đến nhiều nơi đang còn ít dấu chân người. Đây là một loại cây cây thân gỗ , kích thước lớn , rễ cây nằm sâu dưới đất to bằng bắp chân. Rễ cây được đào lên , phủi sạch đất và hơ trên bếp lửa trước khi được chặt nhỏ thành từng lát và nấu lấy nước uống hằng ngày. Sau khi nấu sôi , nước có vẻ đan như màu máu , khi uống hơi có vị chát , đắng , sau khi uống miệng có vị ngọt nhẹ.
Người Rục tin rằng nhờ có nước cỏ cây máu mà họ đã chống lại mọi bệnh tật , đặc biệt nhờ nó mà phụ nữ có được sức khỏe và hồi phục nhanh sau khi sinh nở.
Loài cây này thuộc loài dây leo nhưng có thân to như cổ tay , thường leo lắt lẻo trên những cổ thụ trong rừng sâu như cây chạc chìu. Thìn cây có đường kính bằng bắp tay người lớn , đôi khi bằng cả bắp đùi. Có hai loại gỗ trắng và gỗ đỏ. Nếu hạt đen , loại gỗ trắng không tốt bằng loại gỗ đỏ.

nữ giới , con trai và con trẻ đều uống cỏ cây máu xem như thức uống chính trong Nhà ở. Đối với con trai thì giúp Ngủ say , sức khỏe. Nữ giới thì giúp bổ dưỡng khí huyết , làm đẹp da. Nếu một người bị đau bụng có thể uống loại nước này vào sẽ công hiệu ngay.