Sunday, May 5, 2013

Tộc người Rục có một loại thuốc bí truyền giúp bổ máu

Hơn 50 năm trước , mấy chục người Rục sống nay đây mai đó trong các hang đá. Họ ăn lá cây , củ rừng và muông thú săn bắt được. Cuộc sống hoang dại dựa vào núi rừng nên họ đã tìm ra được nhiều loài cây kỳ lạ nhưng bổ ích. Lạ lẫm nhất là cây cỏ máu; gọi cây cỏ nhưng thực ra nó thuộc loài dây leo và không như những cây dây leo bình thường khác bởi thân nó to như cổ tay người lớn và cứng như gỗ. Người Rục lấy cây này cho nữ giới chế uống khi sinh đẻ. Hiệu nghiệm đến đâu thì chưa có công trình khoa học nào Học hỏi đầy đủ , nhưng nó đã gắn liền với người Rục mấy chục năm qua. Dần cây có màu sẫm , chặt ra từng miếng bếp núc có vẻ đan nên người Rục tin rằng nó có thể thay thế được máu người và khi sinh đẻ bị mất máu nên cần uống vào để bù lại. Dễ thường tên cỏ máu cũng có từ đó.
 

Cay co mau
Tộc người Rục có một loại thuốc bí truyền giúp bổ máu , an thần , ăn Vừa miệng , Ngủ say giấc , .. Được Nguồn gốc từ Minh Hóa ( Quảng Bình ) gọi là cây cỏ máu . Đặc biệt với nữ làm đẹp nó được xem là loại thảo dược thiên nhiên giúp nử tử có làn Giống người trên địa cầu hồng , đôi môi đỏ như son , tóc đen mượt , chẳng khác chi như lúc còn đôi mươi.
Loài cay co mau này thuộc loài dây leo nhưng có thân to như cổ tay , thường leo lắt lẻo trên những cổ thụ trong rừng sâu như cây chạc chìu. Dần cây có đường kính bằng bắp tay người lớn , đôi khi bằng cả bắp đùi. Có hai loại gỗ trắng và gỗ đỏ. Nếu hạt đen , loại gỗ trắng không tốt bằng loại gỗ đỏ.

 Để bảo quản loại cây này dùng lâu dài người dân đi hái về bỏ vào đất hầm đốt như than để cho vỏ cây cháy xém , đến khi thấy nhựa đủ độ chín thì treo lên giàn bếp ( bí quyết để tạo nên dược tính ). Lưu ý: nếu hái về phải dùng ngay hoặc không được đốt quá cháy sẽ mất hết dược chất.
Về cách dùng khá đơn giản: Khi Cần thiết chỉ cần lấy ra chẻ thành những miếng nhỏ rồi đem bếp núc uống giống như bếp núc chè. Nước sau khi sắc có vẻ đan tươi như máu. Uống vào có vị chát sau đó có hậu ngọt rất tốt cho sức khỏe giúp ăn ngon , Ngủ say lưu thông khí huyết. Loại nước này có một đặc trưng là không bị thiu dù cho để lâu ngày.
Ngoài ra , cay co mau tốt cho nữ giới sau khi sinh , đến ngày thứ 4 được cho uống loai nước sắc giúp bổ dưỡng khí huyết và hồi phục sức khỏe chóng vánh. Có thể lấy lại dáng vóc và làn Giống người trên địa cầu. Nhiều nữ giới thường hay dùng loại này bếp núc tắm cho con cũng tốt giúp cho con kiêu dũng ngừa được các bệnh hoạn về da , tay , chân , …



Nữ giới , người nam và con nít đều uống cây cỏ máu xem như thức uống chính trong Nhà ở. Đối với người nam thì giúp Ngủ say , sức khỏe. Nữ giới thì giúp bổ dưỡng khí huyết , làm đẹp da. Nếu một người bị đau bụng có thể uống loại nước này vào sẽ công hiệu ngay.