Tuesday, July 29, 2014

Cây cỏ máu là loại cây lấy từ rừng sâu như thần dược

Cay co mau là loại cây lấy từ rừng sâu như thần dược.  Gọi cây cỏ nhưng thực ra nó thuộc loài dây leo nhưng có thân to như cổ tay người lớn và cứng như gỗ. Rễ cây được đào lên, làm sạch đất và hơ trên bếp lửa rồi chặt nhỏ thành từng lát và nấu lấy nước uống. Sau khi nấu sôi, nước có màu đỏ như màu máu, khi uống hơi có vị chát, đắng, sau khi uống miệng có vị ngọt nhẹ.
Loài cây này thuộc loài dây leo nhưng có thân to như cổ tay, thường leo vắt vẻo trên những cây cổ thụ trong rừng sâu như cây chạc chìu. Thân cây có đường kính bằng bắp tay người lớn, đôi khi bằng cả bắp đùi. Có hai loại gỗ trắng và gỗ đỏ. Nếu dùng làm thuốc, loại gỗ trắng không tốt bằng loại gỗ đỏ.

Cách sắc cây cỏ máu để dùng cũng khá đơn giản. Lấy khúc cỏ máu treo trên giàn bếp xuống. Rửa sạch bồ hóng rồi dùng rựa đẽo nhỏ thành dăm bào. Đem bỏ đủ lượng cỏ máu vừa đẽo ra vào nồi sắc lên, hằng ngày uống thay cho nước chè, nước vối. Nước cỏ máu sau khi sắc thường có màu đỏ tươi như máu. Khi uống có vị chát, ngọt nhẹ. Uống xong có vị ngọt hậu rất dễ chịu. Có một điều lạ là nước sắc từ cỏ máu không bao giờ bị thiu, dù có để lâu đến mấy ngày… Không chỉ sản phụ mới dùng được loại thuốc này mà ngay cả người bình thường, đàn ông, đàn bà, người già, người trẻ đều dùng được…dia chi ban cay an xoa
Phụ nữ, đàn ông và trẻ em đều uống cây cỏ máu xem như thức uống chính trong gia đình. Đối với đàn ông thì giúp ngủ ngon, sức khỏe. Phụ nữ thì giúp bồi bổ khí huyết, làm đẹp da. Nếu một người bị đau bụng có thể uống loại nước này vào sẽ hiệu quả ngay.
 Hướng dẫn bảo quản:

Cây cỏ máu tươi hái về dùng ngay sẽ không có tác dụng gì. Vì thế phải đốt cháy phần vỏ ngoài. Nếu Cây cỏ máu tươi bị đốt cháy quá lửa cũng sẽ làm mất hết dược chất của nó.
Rễ cây cỏ máu sau khi được đốt cháy vỏ ngoài thì có thể treo lên sau nhà bếp, tránh những nơi ẩm mốc và mối mọt.
Điều đặc biệt ở loại cây này là nước nấu có thể dùng nhiều ngày mà không bị thiu. Có thể bảo quản trong môi trường lạnh để uống tốt và rất mát.