Monday, August 11, 2014

Rễ cỏ máu sau khi được đốt cháy vỏ ngoài thì có thể treo lên sau nhà bếp, tránh những nơi ẩm mốc và mối mọt.

Trong đời sống của người Rục – một tộc người được “phát hiện” tại Quảng Bình hơn 50 năm trước – không thể thiếu một loại cây, được xem như là một thứ thần dược bí truyền, đó chính là cây cỏ máu hay còn gọi là “rệt cun tang”

“Thần dược” cho phụ nữ
Từ các bản của người Rục đang sống, phải mất gần một ngày đường đi bộ mới đến được vị trí có cây “cỏ máu” mọc, đường đi phải vượt qua nhiều núi  đá  cao  và  đến  nhiều  nơi  đang  còn  ít  dấu  chân người. Đây là một loại cây thân mộc, kích thước lớn, rễ cây nằm sâu dưới đất to bằng bắp chân. Rễ cây được đào lên, phủi sạch đất và hơ trên bếp lửa trước khi được chặt nhỏ thành từng lát và nấu lấy nước uống hằng ngày. Sau khi nấu sôi, nước có màu đỏ như màu máu, khi uống hơi có vị chát, đắng, sau khi uống miệng có vị ngọt nhẹ.
Người Rục  tin  rằng nhờ có nước cây cỏ máu mà  họ  đã  chống  lại mọi  bệnh  tật,  đặc  biệt nhờ  nó mà  phụ  nữ  có  được  sức  khỏe  và  hồi  phục nhanh sau khi sinh nở. 
Loài cây này thuộc loài dây leo nhưng có thân to như cổ tay, thường leo vắt vẻo trên những cây cổ thụ trong rừng sâu như cây chạc chìu. Thân cây có đường kính bằng bắp tay người lớn, đôi khi bằng cả bắp đùi. Có hai loại gỗ trắng và gỗ đỏ. Nếu dùng làm thuốc, loại gỗ trắng không tốt bằng loại gỗ đỏ.
cay co mau dot chay su dung Cây cỏ máu có chữa bệnh không?
Để bảo quản loại cây này dùng lâu dài người dân đi hái về bỏ vào đất hầm đốt như than để cho vỏ cây cháy xém, đến khi thấy nhựa đủ độ chín thì treo lên giàn bếp (bí quyết để tạo nên dược tính). Lưu ý: nếu hái về phải dùng ngay hoặc không được đốt quá cháy sẽ mất hết dược chất. 
Hướng dẫn bảo quản:
Cay co mau tươi hái về dùng ngay sẽ không có tác dụng gì. Vì thế phải đốt cháy phần vỏ ngoài. Nếu Cây cỏ máu tươi bị đốt cháy quá lửa cũng sẽ làm mất hết dược chất của nó.
Rễ cỏ máu sau khi được đốt cháy vỏ ngoài thì có thể treo lên sau nhà bếp, tránh những nơi ẩm mốc và mối mọt.