Sunday, May 17, 2015

Dầu cá axit béo Omega 3 cản trở điều trị ung thư

Dầu cá axit béo omega 3 mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, thế nhưng trong điều trị ung thư, chất này có thể khiến hóa trị ung thư kém hiệu quả
Như bạn đã biết, chế độ dinh dưỡng là một yếu tố rất quan trọng trong điều trị ung thư, việc ăn uống hợp lý sẽ giúp người bệnh cảm thấy tốt hơn và giữ được sức khỏe tốt hơn. Trước đây các bác sỹ thường khuyên người bệnh nhiều dầu cá vì dầu cá có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Thế nhưng thật bất ngờ, khi một nghiên cứu mới đây cho kết quả ngược lại khi dầu cá có thể khiến hóa trị kém hiệu quả.
Nghiên cứu được thử nghiệm ở chuột cho thấycác tế bào gốc trong máu phản ứng với thuốc trị ung thư phổ biến cisplatin, đặc biệt là ung thư buồng trứng và tinh hoàn. Các tế bào này bắt đầu sản xuất hai loại axit béo là KHT và 16:4 (n-3). Những axit béo này bắt đầu tạo ra một loạt phản ứng hóa học giúp các tế bào ác tính kháng cự lại các liệu pháp hóa trị.
dau ca can tro dieu tri un thu
Các nhà khoa học đã tiến hành nhiều thử nghiệm và kết quả đều cho thấy khối u gần như “vô cảm” với hóa trị khi chúng được cung cấp dầu cá vào chế độ ăn hàng ngày. Nghiên cứu cho biết có một lượng nhỏ của các loại axit béo trên cũng làm giảm hiệu quả của quá trình hóa trị ở những con chuột bị ung thư. Những axit béo này có thể khiến cho các tế bào ung thư phát triển nhanh hơn sau khi hóa trị.
Khi bệnh nhân dùng một số loại dầu cá đặt biệt là chiết xuất từ cá trích, cá thu và thực phẩm bổ sung omega 3, lượng axit béo đặc biệt trong máu tăng lên khiến cho tác dụng của thuốc hóa trị bị giảm, các tế bào ung thư trở nên khó bị tiêu diệt và các tế bào ung thư có thể tái tập hợp sau khi kết thúc các đợt chữa trị.
Do đó các nhà khoa học khuyên bệnh nhân ung thư đang uống dầu cá hoặc có ý định uống dầu cá nên trao đổi với các bác sĩ xem liệu việc đó có ảnh hưởng đến kết quả hóa trị hay không và luôn luôn cho bác sĩ biết mình đang dùng những thực phẩm nào. Nếu bệnh nhân đang lo lắng về chế độ ăn uống trong khi đang điều trị ung thư thì tốt nhất nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa hoặc chuyên gia dinh dưỡng.
Thông tin bên lề
nam lim xanh
Giá: 2.600.000 VND /kg
Nấm Lim Xanh có giá trị cao trong hỗ trợ điều trị bệnh ung thư, những bệnh gan như xơ gan, gan nhiễm mỡ, bệnh gout, mỡ trong máu, điều hòa huyết áp, viêm khớp, tiểu đường, giải độc, giảm quá trình lão hóa tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao thể trạng…